วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การเล่นที่ดีกับน้องหมา







สุนัขโดยทั่วไปสามารถสร้างนิสัยให้ใหม่ และฝึกสุนัขให้ทำตามคำสั่งได้เพียงแต่เราควรที่จะนำมันมาหัดตั้งแต่อายุ 2-4 เดือน หลังจากที่มันแยกตัวออกจากแม่ของมันแล้ว เปรียบเสมือนการฝึกเด็กให้พูด ให้เดิน ให้คลานตามคำสั่ง ซึ่งจะทำได้ง่ายและเชื่อฟังแต่โดยดี 


การเล่นที่ดีกับน้องหมาของคุณ
1. การเล่นซ่อนหา
การเล่นแบบนี้ให้คุณไปแอบแล้วให้น้องหมาหาคุณให้เจอ (การเล่นแบบนี้เป็นการฝึกสอนน้องหมาให้มาหาเมื่อคุณเรียก และวิธีการที่น้องหมาจะหาคุณพบได้อย่างไร ถ้าไม่เห็นคุณ) หรืออาจจะเล่นโดย เอาของเล่นหรือขนมไปซ่อน แล้วกระตุ้นให้น้องหมาไปหา การเล่นแบบนี้เป็นเกมที่ดีมากในการฝึกดมกลิ่น

2. การเล่นเกมชักคะเย่อ ตามคำสั่ง
คุณนำของเล่นมาชักชวนให้น้องหมาเล่น คุณเป็นคนกำหนดกฎกติกาใช้คำสั่ง 3 คำสั่ง "เอาไป" "ดึง" "ปล่อย" การเล่นจะเริ่มต้นและจบเมื่อคุณสั่ง และเมื่อจบการเล่นคุณเป็นผู้เก็บของเล่น จนกว่าจะเริ่มเกมต่อไป (การเล่นแบบนี้เป็นการฝึกฝนความเป็นผู้นำ ในระดับพอประมาณไม่มากเกินไป ในกรณีที่มีการกระตุ้นมากเกินไป จนเกมจบอย่างกะทันหัน สอนการควบคุมตนเอง)

3. การเล่นเกมส์ไปเก็บมา
คุณนำบอลมาแล้วชักชวนให้น้องหมาเล่น โดยเริ่มจากบทเรียนให้น้องหมาทำตามลำดับคือ "นั่ง" "คอย" "ไปเก็บมา" "ปล่อย" คุณเป็นผู้เก็บบอลไว้ จนกว่าจะเริ่มเกมต่อไป (การเล่นแบบนี้สอนให้น้องหมารู้จักกติกาว่าเมื่อไรจะ ต้องทำอะไร และเกมจบเมื่อใด ควรหยุดเล่นเมื่อสุนัขไม่ต้องการเล่น เพื่อให้เค้าอยากเล่นต่อในครั้งต่อไป)

4. การเล่นอุบายต่างๆ
การเล่นแบบนี้เป็นการฝึกจิตใจ(สมาธิ) น้องหมา ด้วยการสอนให้นั่งหวัดดี กลิ้ง ขอมือ เลี้ยงของไว้บนจมูกไม่ให้หล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น